การรับฟังความคิดเห็นต่อร่างประกาศ กสทช. เรื่อง มาตรฐานทางเทคนิคสำหรับเครื่องรับสัญญาณโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล

     ด้วยที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ครั้งที่ 2/2560 เมื่อวันศุกร์ที่ 3 มีนาคม 2560 ได้มีมติเห็นชอบต่อร่างประกาศ กสทช. เรื่อง มาตรฐานทางเทคนิคสำหรับเครื่องรับสัญญาณโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอลและเห็นชอบให้นำร่างประกาศ กสทช. ฉบับดังกล่าวเข้าสู่กระบวนการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ 
     ทั้งนี้ (ร่าง) ประกาศ กสทช. นี้ มาจากผลการศึกษาวิเคราะห์ พร้อมทั้งมีการหารือโดยการจัดการประชุมกลุ่มย่อยขึ้นในหัวข้อ “การปรับปรุงมาตรฐานทางเทคนิคสำหรับเครื่องรับสัญญาณโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล” เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2559 เพื่อขอความเห็นจากผู้ที่มีส่วนได้เสียในภาคอุตสาหกรรม โดยเฉพาะผู้ผลิตเครื่องรับสัญญาณโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล โดยการดำเนินการปรับปรุงดังกล่าว เพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี เพื่อให้เหมาะสมกับบริบทของประเทศไทยและหลักเกณฑ์ของ กสทช. ที่เกี่ยวข้อง เพื่อเพิ่มเติมข้อกำหนดทางเทคนิคเกี่ยวกับการจัดระดับความเหมาะสมของรายการ เพื่อให้เกิดความยืดหยุ่นต่อภาคอุตสาหกรรม รวมถึงเพื่อส่งเสริมการเข้าถึงบริการโทรทัศน์ของคนพิการและผู้สูงอายุ 
     โดยการปรับปรุงร่างประกาศ กสทช. เรื่อง มาตรฐานเทคนิคสำหรับเครื่องรับสัญญาณโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล และนำไปรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ มีหลักการปรับปรุงดังนี้
                    (1) ยกเลิกประกาศ กสทช. ว่าด้วยมาตรฐานทางเทคนิคสำหรับเครื่องรับสัญญาณโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล 2 ฉบับเดิม และประกาศใช้ฉบับใหม่ เพื่อให้ทันสมัยและป้องกันความสับสนต่อภาคอุตสาหกรรม
                    (2) เครื่องรับสัญญาณโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอลที่มีตราอักษรและแบบรุ่นซึ่งผ่านการตรวจสอบและรับรองมาตรฐานของเครื่องวิทยุคมนาคมและอุปกรณ์ในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ และได้รับใบอนุญาตนำเข้าหรือทำซึ่งเครื่องวิทยุคมนาคมดังกล่าว เพื่อจำหน่ายภายในประเทศอยู่ก่อนวันที่ประกาศฉบับนี้มีผลใช้บังคับ ให้สามารถนำเข้าหรือทำซึ่งเครื่องวิทยุคมนาคมนั้นต่อไปได้จนกว่าใบอนุญาตจะสิ้นสุดลง
                    (3) ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป เว้นแต่มาตรฐานทางเทคนิคในหัวข้อระดับความเหมาะสมของรายการ (Parental Rating) ให้ใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนดหนึ่งร้อยแปดสิบวันนับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
                    (4) เป็นการปรับปรุงโดยรวบรวมมาตรฐานและข้อกำหนดทางเทคนิคจากประกาศ กสทช. ทั้ง ๒ ฉบับเดิม และปรับปรุงเพิ่มเติมเพียงเล็กน้อย โดยพยายามหลีกเลี่ยงการปรับปรุงในหลายหัวข้อที่ยังไม่จำเป็นต้องมีการปรับปรุง
                   (5) เป็นการปรับปรุงโดยอ้างอิงมาตรฐานสากล อาทิ DVB ISO/IEC ETSI และมาตรฐานทางเทคนิคของประเทศมาเลเซีย ประเทศสิงคโปร์ และกลุ่มประเทศนอร์ดิก รวมทั้งอ้างอิงพารามิเตอร์ของระบบ DVB-T2 ที่ใช้งานจริงในประเทศไทย
     ในการนี้ สำนักงาน กสทช. จึงขอเชิญชวน หน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ หน่วยงานอื่นของรัฐ องค์กรภาคประชาชน หน่วยงานเอกชน ผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนประชาชนทั่วไป ร่วมแสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่อร่างประกาศฯ ดังกล่าว โดยมีรายละเอียดเบื้องต้นดังนี้
     1. ระยะเวลาการรับฟังความคิดเห็น : ตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคม 2560 –  26 เมษายน 2560
     2. กำหนดจัดการประชุมรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ วันศุกร์ที่ 21 เมษายน 2560 เวลา 08.30 – 12.00 น. ณ อาคารหอประชุม ชั้น 2 สำนักงาน กสทช. ซอยพหลโยธิน 8 (ซอยสายลม) กรุงเทพฯ โดยส่งแบบตอบรับการเข้าร่วมการประชุมภายในวันที่ 17 เมษายน 2560 (เวลา 16.30 น.)
3. ช่องทางการนำส่งเอกสารแสดงความคิดเห็น: สามารถนำส่งได้ภายในวันที่ 26 เมษายน 2560 (เลือกวิธีใดวิธีหนึ่ง) ดังช่องทางต่อไปนี้ 
    (3.1) นำส่งด้วยตนเองหรือทางไปรษณีย์ลงทะเบียน ตามที่อยู่ดังนี้
         สำนักงาน กสทช. (สำนักวิศวกรรมและเทคโนโลยีกระจายเสียงและโทรทัศน์ : ทส.) 
         อาคารเอ็กซิม ชั้น 20 เลขที่ 1193
         ถนนพหลโยธิน แขวงสามเสนใน 
         เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400
     ทั้งนี้ โดยวงเล็บมุมซองว่า “(แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับมาตรฐานทางเทคนิคสำหรับเครื่องรับสัญญาณโทรทัศน์ฯ)”
    (3.2)  ทางไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-mail) : bc.standard@nbtc.go.th
โดยตั้งชื่อเรื่อง “แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับมาตรฐานทางเทคนิคสำหรับเครื่องรับสัญญาณโทรทัศน์ฯ)”
    (3.3)  ทางโทรสาร (Fax) : 02-271-7453
โดยตั้งชื่อเรื่อง “แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับมาตรฐานทางเทคนิคสำหรับเครื่องรับสัญญาณโทรทัศน์ฯ”
4. สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : สำนักวิศวกรรมและเทคโนโลยีกระจายเสียงและโทรทัศน์ (ทส.) สำนักงาน กสทช. หมายเลขโทรศัพท์ 02 271 7600 ต่อ 5303,  5306 และ 5304

หมายเหตุ     หมายเหตุ กรณีที่มีข้อเสนอหรือความเห็นให้มีการเปลี่ยนและปรับปรุง (ร่าง) ประกาศดังกล่าวในรายละเอียดทางเทคนิค โปรดกรุณาแจ้งเหตุผลทางเทคนิค แนวทางการดำเนินการ พร้อมทั้งแนบเอกสารประกอบ อาทิ ผลการศึกษาหรือวิจัย รายงานทางวิชาการ หรือเอกสารทางเทคนิคอื่นๆ เพื่อให้สำนักงาน กสทช. สามารถนำไปวิเคราะห์หรือปรับปรุงได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยคำนึงถึงประโยชน์สาธารณะเป็นหลัก
 
ดาวน์โหลดเอกสารที่เกี่ยวข้อง
1. ร่างประกาศ กสทช. เรื่อง มาตรฐานเทคนิคสำหรับเครื่องรับสัญญาณโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล ดาวน์โหลด 
2. แบบแสดงความคิดเห็น  ดาวน์โหลด
3. แบบตอบรับเข้าร่วมการประชุม ดาวน์โหลด  หรือ กรอกข้อมูลแบบตอบรับเข้าร่วมการประชุมออนไลน์ โดยคลิกที่นี่  
4. กำหนดการในวันประชุมรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ ดาวน์โหลด
 
 
 

Download

  • 1-ร่างประกาศ-เรื่อง-มาตรฐานเทคนิคสำหรับเครื่องรับDTV_PH.pdf
  • 2-แบบแสดงความคิดเห็นSTB2560.doc
  • 3-แบบตอบรับประชุมฯ.docx
  • กำหนดการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะฯ.pdf

สร้างโดย  - มหิตถีห์  จักราบาตร (6/3/2560 14:30:55)

Download

Page views: 403